Luật mới về xuất khẩu lao động Nhật Bản 2018

Kinh nghiem XKLD - Năm 2018 sẽ chính thức thực hiện luật mới về xuất khẩu lao động Nhật Bản. Luật này đã chính thức có hiệu lực từ 01/11/2017 và chúng ta cùng tìm hiểu luật mới về xuất khẩu lao động Nhật Bản 2018 có gì khác và cần phải chú ý những điểm chính gì nhé.
Luật mới về xuất khẩu lao động Nhật Bản 2018

Luật mới về xuất khẩu lao động Nhật Bản 2018 có 6 điểm chính:

1. Kéo dài thời gian hợp đồng XKLĐ Nhật Bản từ 3 năm lên 5 năm

Đây có thể nói là tin tốt nhất mà nhiều bạn mong chờ về Luật mới. Việc kéo dài thời gian hợp đồng XKLĐ Nhật Bản từ 3 năm lên 5 năm đối với tất cả các ngành nghề XKLĐ Nhật Bản sẽ giúp cho nhiều lao động cố gắng hơn và hạn chế được phần nào tỉ lệ bỏ trốn.
Mặc dù vậy, điều kiện để có thể gia hạn hợp đồng từ 3 năm lên 5 năm cũng khá là khó chứ không phải đơn giàn và nó không chỉ phụ thuộc vào đơn vị tiếp nhận mà còn phụ thuộc cả vào thực tập sinh, nghiệp đoàn cũng như công ty tiếp nhận.
Xem thêm: 6 Thay đổi mới về xuất khẩu lao động Nhật Bản 2018

2. Tăng số lượng tiếp nhận lao động Việt Nam làm việc tại Nhật Bản

Trước đây, Nhật Bản quy định mức khung dành cho các đơn vị tiếp nhận ở Nhật Bản. Mỗi công ty tùy theo quy mô và tiêu chuẩn chỉ được tiếp nhận số lượng thực tập sinh nhất định. Sang năm 2018, khi luật mới được thực hiện, số lượng thực tập sinh được phép tiếp nhận sẽ nhỉnh hơn so với trước kia và đặc biệt là các đơn vị thuộc loại ưu tú sẽ được tiếp nhận gấp đôi so với định mức bình thường.

3. Quản lý cấp phép dành cho nghiệp đoàn ở Nhật Bản

Nghiệp đoàn ở Nhật sau khi có luật mới sẽ bị định nghĩa lại. Nghiệp đoàn là gì? Nghiệp đoàn phải đáp ứng được những yêu cầu sau:
  1. Là pháp nhân Nhật bản hoạt động không vì mục đích lợi nhuận.
  2. Là đơn vị có năng lực tài chính cơ bản để vận hành việc quản lý một cách đúng đắn.
  3. Là đơn vị có đủ năng lực để quản lý đúng quy định theo các tiêu chuẩn được quy định.
  4. Có biện pháp để quản lý thông tin cá nhân một cách phù hợp.
  5. Ký hợp đồng với tổ chức nước ngoài việc sắp xếp cho thực tập sinh nước ngoài nahapj cảnh vào Nhật Bản.
  6. Có các biên pháp đối với cán bộ bên ngoài hoặc kiểm toán từ bên ngoài.
  7. Người đứng tên cho nghiệp đoàn phải là người có đủ năng lực để quản lý đúng quy định.
Với việc quản lý cấp phép này, Luật mới về xuất khẩu lao động Nhật Bản 2018 sẽ sàng lọc ra những nghiệp đoàn kém chất lượng giúp đảm bảo quyền lợi cho thực tập sinh.

4. Thay thế JITCO bằng OTIT

Luật mới về xuất khẩu lao động Nhật Bản 2018 có một thay đổi khá quan trọng, JITCO sẽ không phải là đơn vị quản lý thực tập sinh nữa mà thay vào đó là một tổ chức khác OTIT -  cơ quan quản lý chương trình TTS kỹ năng. OTIT sẽ có những chức năng sau:
  1. Phê duyệt kế hoạch thực tập kỹ năng
  2. Hướng dẫn và hỗ trợ cho các thực tập sinh kỹ năng tại Nhật
  3. Kiểm tra, giám sát hoạt động của nghiệp đoàn và các đoàn thể quản lý khác
  4. Chấp nhận đăng ký của các công ty tiếp nhận mới
  5. Yêu cầu công ty tiếp nhận, nghiệp đoàn và các đoàn thể quản lý khác báo cáo về tình hình thực tập sinh (1 năm 1 lần đối với các tổ chức quản lý và 3 năm 1 lần đối với công ty tiếp nhận)

5. Thực tập sinh sẽ có thêm giấy chứng nhận kế hoạch thực tập sinh kỹ năng

Nói nôm na tức là thực tập sinh khi sang Nhật Bản làm việc sau mỗi khoảng thời gian nhất định sẽ phải thi để lên tay nghề. Trước đây, thi lên tay nghề đồng nghĩa với thực tập sinh sẽ được lên lương, công việc cũng được làm chuyên sâu hơn ... Theo Luật mới về xuất khẩu lao động Nhật Bản 2018, giờ sau khi thi lên tay nghề thực tập sinh còn được giấy chứng nhận kế hoạch thực tập sinh kỹ năng.

Khi thực tập sinh mới sang Nhật, thực tập sinh đó sẽ thuộc chương trình thực tập sinh kỹ năng số 1. Sau năm đầu tiên thực tập sinh sẽ phải thi tay nghề để chuyên sang chương trình thực tập sinh kỹ năng số 2 (năm thứ hai và năm thứ 3). Sau khi hết năm thứ 3, thực tập sinh sẽ phải thi tay nghề để đủ điều kiện chuyển sang chương trình thực tập sinh kỹ năng số 3 (năm thứ 4 và năm thứ 5).

6. Các đơn vị phái cử Việt Nam sẽ được cấp chứng nhận

Luật mới về xuất khẩu lao động Nhật Bản 2018 quy định đơn vị phái cử cũng sẽ được phía Nhật Bản cấp chứng nhận đánh giá. Có 10 tiêu chí đánh giá như sau:
  1. Là tổ chức có đủ năng lực thực hiện đưa thực tập sinh sang Nhật Bản được cơ quan nhà nước của nước phái cử giới thiệu.
  2. Tuyển chọn và đưa sang Nhật những thực tập sinh có ý thức hiểu rõ về mục đích ý nghĩa của chương trình thực tập sinh kỹ năng Nhật Bản.
  3. Quy định rõ ràng công khai về tiền dịch vụ và các khoản phí khác thu của thực tập sinh.
  4. Thực hiện việc phái cử thực tập sinh theo luật và quy định của nước phái cử.
  5. Trong vòng 5 năm, không có các hành vi như làm giả giấy tờ liên quan đến thực tập sinh.
  6. Có chế độ hỗ trợ thực tập sinh sau khi về nước như hỗ trợ việc làm, tư vấn đầu tư, … để thực tập sinh có thể phát huy các kỹ năng học được tại Nhật một cách tốt nhất.
  7. Tuân thủ các yêu cầu và hợp tác với Bộ, ban ngành về các vấn đề liên quan đến thực tập sinh.
  8. Trong vòng 5 năm, không kiểm soát tiền hoặc bất kỳ tài sản nào của thực tập sinh hoặc của người thân của thực tập sinh liên quan đến phái cử thực tập sinh sang Nhật Bản, bất kể việc thu tiền ký quỹ hay các khoản danh nghĩa nào.
  9. Trong vòng 5 năm, tổ chức và nhân viên không bị kết án tù hoặc các hình phạt nghiêm trọng hơn hoặc các hình phạt tương tự theo Luật và quy định của nước phái cử.
  10. Trong vòng 5 năm, liên quan đến hợp đồng thực tập sinh, không ký hợp đồng có điều khoản xử phạt hay hợp đồng chuyển tiền hoặc các tài sản khác một cách không hợp lý.

Trên đây là những điểm chính trong Luật mới về xuất khẩu lao động Nhật Bản 2018. Hi vọng với những điểm chính này các bạn sẽ phần nào hiểu hơn về Luật mới năm 2018. Chúc các bạn làm việc thật tốt ở đất nước mặt trời mọc.

Bình luận cho bài viết này:

XKLĐ 2018


Blog xuất khẩu lao động 2018 là blog được mình lập nên nhằm chia sẻ những kiến thức về XKLĐ cho những ai cần. Những thông tin trên Blog chỉ mang tính chất tham khảo, nếu có những thông tin còn chưa đúng các bạn hãy gửi phản hồi vào mục comment để mình kịp thời sửa lại nhé.
Rất cảm ơn các bạn đã đọc những dòng Credit này!

Xuat khau lao dong 2018

logo XKLĐ 2018

Bài đăng nổi bật

Đi lao động Nhật có nên bỏ trốn (nghiêm túc nha)

Hôm nay nói về một vấn đề xưa như trái đất đó là đi lao động Nhật có nên bỏ trốn không. Vấn đề này nói ra thì chả biết thế nào vì vẫn đang ...

nút cuộn đầu trang

Fanpage Vui Cười Lên

Bạn đang xem bài viết: Luật mới về xuất khẩu lao động Nhật Bản 2018

Blog Tư vấn Nhật Bản 2018

Mọi thông tin trên blog đều được giữ bản quyền bởi 2LAN. Các bạn nếu muốn lấy thông tin từ blog vui lòng ghi rõ nguồn tuvannhatban.blogspot.com (2LAN)

logo xkld 2018
Hỗ trợ tư vấn ở 63 tỉnh thành Việt nam

Quảng Ninh, Phú Thọ, Điện Biên, Hưng Yên, Thái Bình, Hà Nam, Bình Phước, Tây Ninh, Bình Dương, Đồng Nai, Nam Định, Ninh Bình, Hà Giang, Tuyên Quang, Lào Cai, Yên Bái, Thái Nguyên, Lạng Sơn, Lai Châu, Sơn La, Nghệ An, Hà Trị, Thừa Thiên – Huế, Quảng Ngãi, Bình Định, Phú Yên, Khánh Hòa, Lâm Đồng, Bà Rịa – Vũng Tàu, TP Hồ Chí Minh, Long re, Trà Vinh, Hải Dương, Vĩnh Long, Đồng Tháp, An Giang, Kiên Giang, Cà Mau...

Hỗ trợ tư vấn ở 47 tỉnh thành Nhật Bản

Hokkaido, Ibaraki, Tochigi, Gunma, Saitama, Chiba, Tokyo, Kanagawa, Niigata, Toyama, Ishikawa, Fukui, Yamanashi, Nagano, Aomori, Iwate, Hyogo, Nara, Wakayama, Saga, Nagasaki, Kumamoto, Tottori, Shimane, Miyagi, Akita, Yamagata, Fukushima, Gifu, Shizuoka, Aichi, Mie, Shiga, Kyoto, Osaka, Okayama, Hiroshima, Yamaguchi, Tokushima, Kagawa, Ehime, Kochi, Fukuoka, Oita, Miyazaki, Kagoshima, Okinawa.