Vấn đề nhà ở và điện nước khi sang Nhật làm việc

Hôm nay là một ngày quá đẹp zời (39.5 độ C) nóng quá không ngủ được nên mình dậy chém gió tý cho nó mát. Chủ đề ngày hôm nay là về vấn đề nhà ở và điện nước khi sang Nhật Bản làm việc nhé. Chủ đề này có khá nhiều bạn hoang mang nhưng thực tế thì đơn giản lắm.

Vấn đề nhà ở khi sang Nhật Bản làm việc

Khi các bạn sang Nhật Bản làm việc theo hình thức XKLĐ Nhật Bản, các bạn sẽ không được tự ý thuê nhà đâu mà công ty tiếp nhận họ sẽ giúp cá bạn thuê nhà nhé. Sau khi công ty thuê, họ sẽ giao phòng cho các bạn và tiền nhà trọ này sẽ bị trừ trực tiếp vào lương cuối tháng. Do vậy các bạn sẽ không cần phải lo về chỗ ở nhưng mà đôi khi sẽ không được lựa chọn nhà.
Xem thêm: https://traumvietnam.com/30-diem-co-ban-can-biet-ve-xkld-nhat-ban-2018
Một vấn đề đáng nói và được nhiều bạn phản ánh đó là nhà trọ không tốt thậm chí là quá tồi tàn. Ok, điều này là thật, nhà có khi là theo kiểu nhà truyền thống của Nhật (kiểu nhà gỗ cấp 4) và khu nhà vệ sinh thì dùng chung, nhà tắm thì như cái chòi ...bla bla bla. Nói chung là có không ít phản ánh và có cả ảnh nữa nên chắc chắn là nó tồi tàn ra sao các bạn mà xem là hiểu được ngay. Thế nhưng thật sự thì với số tiền ít ỏi từ 12,000 yên đến 20,000 yên thì để có một phòng trọ tiện nghi là điều không thể nào. Các bạn thử nghĩ mà xem, một phòng trọ khá tiện nghi ở thành phố luôn có giá thuê từ 35,000 đến 40,000 yên cho một người ở. Vậy các bạn chỉ mất khoảng hơn 12,000 mà lại ở ghép nữa thì đừng mong có nhà đẹp nhé. 

Lại nói đến vấn đề nhà ở lụp sụp, nếu nhà ở lụp sụp quá thì bạn hãy khiếu nại với công ty và nghiệp đoàn để đòi một căn hộ ổn một tẹo nhé. Đây là quyền lợi của các bạn mà!
Vấn đề nhà ở và điện nước khi sang Nhật làm việc

Vấn đề điện nước khi sang Nhật Bản làm việc

Vấn đề điện nước thì có giá điện nước tùy từng vùng, các bạn cứ theo chỉ số công tơ mà tính ra tiền thôi. Nói chung là cái này tính theo thực tế sử dụng nên các bạn có thể theo dõi được nhé. Một điều chú ý nữa là có thể một số nơi công ty tiếp nhận sẽ không thu tiền điện nước theo giá chung mà thu theo giá riêng đắt hơn. Cái này cũng giống kiểu phòng trọ ở Việt Nam thôi nên các bạn cứ tự hiểu theo ý của bản thân nhé.

Một chú ý khác về điện nước đó là một số công ty lại thu tiền điện nước trọn gói. Tuy có thể đắt so với người này nhưng lại rẻ so với người khác. Dù sao thi đôi khi thu tiền điện nước như vậy cũng đỡ xảy ra tranh cãi ngoài ý muốn.
Vấn đề nhà ở và điện nước khi sang Nhật làm việc

Rủi ro

Chắc nhiều bạn đang thắc mắc là tại sao nhà ở với điện nước mà lại có rủi ro gì. Vấn đề rủi ro mình muốn đề cập ở đây là một số công ty tiếp nhận cố tình thu tiền trọ cao trong khi nhà ở thì không thể chấp nhận được hoặc thu tiền điện nước quá cao làm cho nhiều bạn bức xúc. Những vấn đề này đều có thể xảy ra, mình khuyên các bạn nếu gặp các trường hợp như thế này thì hãy xử lý theo trinh tự nhé. 
Xem thêm: Bóc phốt bài viết "Vỡ mộng XKLĐ Nhật Bản" trên Zing
Đầu tiên, các bạn hãy kháng nghị lên công ty tiếp nhận để được giải quyết. Nếu công ty tiếp nhận không giải quyết hãy kháng nghị lên nghiệp đoàn. Thường nghiệp đoàn sẽ có người đến khảo sát và xem xét đời sống của lao động sau đó sẽ giúp các bạn đảm bảo được nhà ở điện nước. Nếu vẫn không được, các bạn hãy liên hệ với phái cử (là cái công ty các bạn đăng ký đi XKLĐ ấy), lúc này phái cử sẽ giúp các bạn đòi quyền lợi. Ok, cuối cùng mà vẫn không được thì ... hãy liên hệ tới cơ quan có thẩm quyền to nhất ở Nhật là OTIT để được hỗ trợ giải quyết. Thông tin các bạn xem trên site: http://www.otit.go.jp/ này nhé.

Kết

Vấn đề nhà ở và điện nước thường thì chỉ vậy thôi. Các bạn nếu có vấn đề gì thì đừng làm căng quá, căng quá là đứt dây đàn đấy. Các bạn hãy xử lý theo trình tự nhé và đừng quên là luật pháp nước nào thì luôn ưu tiên bảo vệ công dân của nước đó. Do vậy, nếu làm tới cùng thì chắc chắn người chịu thiệt là các bạn thôi. 

Bình luận cho bài viết này:

XKLĐ 2018


Blog xuất khẩu lao động 2018 là blog được mình lập nên nhằm chia sẻ những kiến thức về XKLĐ cho những ai cần. Những thông tin trên Blog chỉ mang tính chất tham khảo, nếu có những thông tin còn chưa đúng các bạn hãy gửi phản hồi vào mục comment để mình kịp thời sửa lại nhé.
Rất cảm ơn các bạn đã đọc những dòng Credit này!

Xuat khau lao dong 2018

logo XKLĐ 2018

Bài đăng nổi bật

Đi lao động Nhật có nên bỏ trốn (nghiêm túc nha)

Hôm nay nói về một vấn đề xưa như trái đất đó là đi lao động Nhật có nên bỏ trốn không. Vấn đề này nói ra thì chả biết thế nào vì vẫn đang ...

nút cuộn đầu trang

Fanpage Vui Cười Lên

Bạn đang xem bài viết: Vấn đề nhà ở và điện nước khi sang Nhật làm việc

Blog Tư vấn Nhật Bản 2018

Mọi thông tin trên blog đều được giữ bản quyền bởi 2LAN. Các bạn nếu muốn lấy thông tin từ blog vui lòng ghi rõ nguồn tuvannhatban.blogspot.com (2LAN)

logo xkld 2018
Hỗ trợ tư vấn ở 63 tỉnh thành Việt nam

Quảng Ninh, Phú Thọ, Điện Biên, Hưng Yên, Thái Bình, Hà Nam, Bình Phước, Tây Ninh, Bình Dương, Đồng Nai, Nam Định, Ninh Bình, Hà Giang, Tuyên Quang, Lào Cai, Yên Bái, Thái Nguyên, Lạng Sơn, Lai Châu, Sơn La, Nghệ An, Hà Trị, Thừa Thiên – Huế, Quảng Ngãi, Bình Định, Phú Yên, Khánh Hòa, Lâm Đồng, Bà Rịa – Vũng Tàu, TP Hồ Chí Minh, Long re, Trà Vinh, Hải Dương, Vĩnh Long, Đồng Tháp, An Giang, Kiên Giang, Cà Mau...

Hỗ trợ tư vấn ở 47 tỉnh thành Nhật Bản

Hokkaido, Ibaraki, Tochigi, Gunma, Saitama, Chiba, Tokyo, Kanagawa, Niigata, Toyama, Ishikawa, Fukui, Yamanashi, Nagano, Aomori, Iwate, Hyogo, Nara, Wakayama, Saga, Nagasaki, Kumamoto, Tottori, Shimane, Miyagi, Akita, Yamagata, Fukushima, Gifu, Shizuoka, Aichi, Mie, Shiga, Kyoto, Osaka, Okayama, Hiroshima, Yamaguchi, Tokushima, Kagawa, Ehime, Kochi, Fukuoka, Oita, Miyazaki, Kagoshima, Okinawa.