Mặt trái của văn hóa Nhật Bản, các bạn thực tập sinh chớ nên học theo

Hôm nay tiếp tục chém về XKLĐ ở Nhật Bản nhé. Ngày hôm nay sẽ là chủ đề hơi lại tý: Mặt trái của văn hóa Nhật Bản, các bạn thực tập sinh chớ nên học theo. Đất nước có nền kinh tế tưng đứng thứ 2 thế giới và cách làm việc khiến cả thế giới phải kính phục lại có mặt trái rất tồi tệ, đây là sự thực và bạn nên biết về những điều này.
Mặt trái của văn hóa Nhật Bản, các bạn thực tập sinh chớ nên học theo

Văn hóa Nhật Bản có gì đặc sắc

Văn hóa nước Nhật có rất nhiều điểm độc đáo và đặc sắc. Mình cũng sẽ không kể hết ra mà chỉ điểm ra vài mặt nổi bật mà mình nhớ lúc này thôi nhé. 
  1. Là một đất nước tự do: người dân Nhật Bản có rất nhiều quyền lợi và được tự do. Điểm đáng chú ý trong "tự do" ở đây khác với dân chủ ở các nước phương tây đó là tự do làm mọi thứ mà người Nhật muốn bất chấp mọi khuôn phép. Mọi thứ đều có thể được người Nhật học tập, tiếp thu nhưng họ sẽ không hoàn toàn tuân theo đâu mà sẽ làm cho thứ đó phù hợp nhất với mình để sử dụng nó. Ví dụ món mì spagety du nhập vào Nhật thì người Nhật đã chế ra thành món spagety kiểu Nhật và người Nhật thì ăn món đó nhiều hơn là món mỳ Ý nguyên gốc.
  2. Hiện đại kết hợp với truyền thống: rất nhiều văn hóa có từ rất rất lâu vẫn được người Nhật lưu giữ và phát huy mặc dù song song là những nét văn hóa hiện đại. Các bạn có thể dễ dàng thấy những khu nhà gỗ kiểu cổ ngay cạnh những khu nhà cao tầng chót vót hay những công Tory truyền thống ở khắp nơi trong một thành phố hiện đại sầm uất.
  3. Tắm Onsen: tắm onsen có rất nhiều tác dụng nhé. Nói chung là tắm Onsen ở Nhật Bản đã phát triển từ rất lâu và nếu bạn có tới Nhật Bản thì nên đi tắm Onsen một lần cho biết nhé.
  4. Những con người nguyên tắc: người Nhật được giáo dục theo khuôn mẫu nguyên tắc chuẩn mực. Do đó, sau khi trưởng thành, người Nhật luôn được đánh giá là những người làm việc chuẩn chỉ và nguyên tắc trong công việc.
  5. Lễ hội độc lạ: như đã nói bên trên, người Nhật thích gì thì họ làm nấy miễn sao họ thấy phù hợp với bản sắc của họ. Do vậy, ở Nhật có rất nhiều lễ hội không chỉ độc đáo mà còn vô cùng lạ lùng cùng quy mô hoành tráng mà bạn không thể tưởng tượng nổi đâu.
  6. Tinh thần tự tôn dân tộc cao: người Nhật có tính tự tôn dân tộc rất cao kể cả thời bình chứ không riêng gì thời chiến đâu nhé. Một bằng chứng rất rõ cho điều này chính là họ chuộng dùng các sản phẩm nội địa hơn sản phẩm ngoại nhập mặc dù sản phẩm nội địa giá thành đắt hơn.
Xem thêm về đất nước Nhật Bản: https://traumvietnam.com/dat-nuoc-nhat-ban
Vẫn còn nhiều nữa nhưng mà kể ra sơ sơ vậy thôi. Bên cạnh những cái độc đáo đó vẫn có nhiều mặt trái mà mọi người cần biết đấy.
Mặt trái của văn hóa Nhật Bản, các bạn thực tập sinh chớ nên học theo

Mặt trái của văn hóa Nhật Bản

Nước Nhật là nước chiến bại trong thế chiến thứ 2. Chính vì thất bại đó nên Nhật Bản bị các nước đồng minh ước thúc rất nhiều. Để có thể vực dậy một nền kinh tế sau chiến tranh, Nhật Bản đã phải thi hành rất nhiều cải cách và chính sách mang tính chất ép buộc. Kết quả là nước Nhật đã trở thành cường quốc kinh tế nhưng đổi lại là rất nhiều sự tổn hại mà Nhật Bản phải "dứt ruột" bỏ đi. Vấn đề này mình chỉ đưa ra đến đấy chứ không đào sâu, bạn nào tò sờ mò thì tự tìm hiểu nhá. 

Một vài mặt trái của văn hóa Nhật Bản các bạn nên biết:
  1. Quá cứng nhắc: người Nhật làm việc rất nguyên tắc và đạt được hiệu quả cao trong công việc nhờ sự nguyên tắc đó nhưng chính sự nguyên tắc này đã làm cho Nhật Bản dần mất đi lợi thế và sự cạnh tranh trên trường quốc tế. Cũng chính sự cứng nhắc này khiến cho rất nhiều bạn làm việc ở Nhật Bản hay làm việc cho các sếp Nhật ở Việt Nam đều rất "đau đầu" vì những yêu cầu quoái gở và liên tục hỏi tại sao, tại sao, tại sao ... bla bla bla
  2. Người Nhật tự tử nhiều: chính sự nguyên tắc và nền giáo dục của Nhật Bản khiến người Nhật bị bó buộc vào một lề phép xã hội đã được đặt ra trước. Chình vì thế mà rất nhiều người không chịu được dẫn đến tự tử. Nghe có vẻ vô lý nhưng nếu bạn là một người Nhật thì bạn sẽ nghĩ khác đấy và cho đến hiện nay, Nhật Bản vẫn là một trong những nước có số người tự tử lớn nhất mặc dù kinh tế của Nhật Bản thuộc top 3 thế giới.
  3. Văn hóa của người Nhật tuy phong phú và đa dạng nhưng rất nhiều nét văn hóa cũ khôg phù hợp đã bị nước Nhật "dứt ruột" bỏ đi. Điển hình mà ai cũng từng nghe đó là việc Nhật Bản bỏ tết âm lịch vì nó không phù hợp và khiến nước Nhật bị thiệt hại về kinh tế.
Mặt trái của văn hóa Nhật Bản, các bạn thực tập sinh chớ nên học theo

Thực tập sinh Nhật Bản nên tiếp thụ văn hóa Nhật Bản không

Văn hóa Nhật Bản có nhiều điểm tốt cũng có nhiều điểm không tốt. Về việc các bạn thực tập sinh làm việc tại Nhật Bản trong 3 năm đương nhiên sẽ hấp thu văn hóa Nhật Bản. Thế nhưng các bạn đừng lo nhé, hãy học tập người Nhật, tiếp thu tất cả mọi thứ ở Nhật Bản kể cả văn hóa tốt và không tốt, sau đó sàng lọc và dung hơp với bản thân để có thể phù hợp với thực tế. 


Có thể nói rằng thực tế đã chứng minh là người Việt Nam khi làm việc ở Nhật cũng thích nghi khá tốt và chả có ai tự tử cả. Thế nên vấn đề này mình cũng chỉ là đưa ra để các bạn biết một đát nước dù phát triển mạnh mẽ thế nào, hào nhoáng ra sau thì đằng sau nó vẫn có rất nhiều khoảng tối. 


Bình luận cho bài viết này:

XKLĐ 2018


Blog xuất khẩu lao động 2018 là blog được mình lập nên nhằm chia sẻ những kiến thức về XKLĐ cho những ai cần. Những thông tin trên Blog chỉ mang tính chất tham khảo, nếu có những thông tin còn chưa đúng các bạn hãy gửi phản hồi vào mục comment để mình kịp thời sửa lại nhé.
Rất cảm ơn các bạn đã đọc những dòng Credit này!

Xuat khau lao dong 2018

logo XKLĐ 2018

Bài đăng nổi bật

Đi lao động Nhật có nên bỏ trốn (nghiêm túc nha)

Hôm nay nói về một vấn đề xưa như trái đất đó là đi lao động Nhật có nên bỏ trốn không. Vấn đề này nói ra thì chả biết thế nào vì vẫn đang ...

nút cuộn đầu trang

Fanpage Vui Cười Lên

Bạn đang xem bài viết: Mặt trái của văn hóa Nhật Bản, các bạn thực tập sinh chớ nên học theo

Blog Tư vấn Nhật Bản 2018

Mọi thông tin trên blog đều được giữ bản quyền bởi 2LAN. Các bạn nếu muốn lấy thông tin từ blog vui lòng ghi rõ nguồn tuvannhatban.blogspot.com (2LAN)

logo xkld 2018
Hỗ trợ tư vấn ở 63 tỉnh thành Việt nam

Quảng Ninh, Phú Thọ, Điện Biên, Hưng Yên, Thái Bình, Hà Nam, Bình Phước, Tây Ninh, Bình Dương, Đồng Nai, Nam Định, Ninh Bình, Hà Giang, Tuyên Quang, Lào Cai, Yên Bái, Thái Nguyên, Lạng Sơn, Lai Châu, Sơn La, Nghệ An, Hà Trị, Thừa Thiên – Huế, Quảng Ngãi, Bình Định, Phú Yên, Khánh Hòa, Lâm Đồng, Bà Rịa – Vũng Tàu, TP Hồ Chí Minh, Long re, Trà Vinh, Hải Dương, Vĩnh Long, Đồng Tháp, An Giang, Kiên Giang, Cà Mau...

Hỗ trợ tư vấn ở 47 tỉnh thành Nhật Bản

Hokkaido, Ibaraki, Tochigi, Gunma, Saitama, Chiba, Tokyo, Kanagawa, Niigata, Toyama, Ishikawa, Fukui, Yamanashi, Nagano, Aomori, Iwate, Hyogo, Nara, Wakayama, Saga, Nagasaki, Kumamoto, Tottori, Shimane, Miyagi, Akita, Yamagata, Fukushima, Gifu, Shizuoka, Aichi, Mie, Shiga, Kyoto, Osaka, Okayama, Hiroshima, Yamaguchi, Tokushima, Kagawa, Ehime, Kochi, Fukuoka, Oita, Miyazaki, Kagoshima, Okinawa.